โครงการจัดตั้ง “สัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะ” หน้ามหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

       มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลาได้มีนโยบายร่วมกับทางภาครัฐและภาคเอกชนโดยการจัดติดตั้งสัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะและทุบทำลายเกาะกลางถนนเพื่อสร้างเป็นไฟจราจรเป็นทางสามแยก ณ บริเวณทางประตูใหญ่หน้ามหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2558 ที่ผ่านมาจากการสัมภาษณ์ของคุณสุรศักดิ์ เสพมงคลเลิศ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ฝ่ายบริหารวิทยาเขตสงขลา มหาวิทยาลัยทักษิณ (ผู้ดำเนินการจัดตั้งสัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะ) ได้กล่าวว่า “ เหตุผลที่มหาวิทยาลัยทักษิณเลือกติดตั้งสัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะหน้ามหาวิทยาลัยนั้น มีเหตุผล 2 ประการ คือ
ประการแรก เนื่องจากในการเสด็จพระราชทานปริญญาบัตรของสมเด็จพระเทพรัตนฯ ซึ่งต้องมีการเปิดแผงกั้นตรงจุดกลับรถที่อยู่ห่างออกไป 200 เมตรซึ่งขบวนเสด็จพระราชดำเนินต้องเคลื่อนขบวนผ่านหน้าประตูใหญ่ของมหาลัยและทำการกลับรถ ณ จุดกลับรถซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตรและต้องวิ่งย้อนเส้นทางกลับมาสู่ประตูใหญ่ของมหาวิทยาลัยทักษิณอีกครั้ง อันอาจจะทำให้เป็นการเสื่อมเสียพระเกียรติได้
ประการที่สองเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุในจุดกลับรถดังกล่าวมาแล้วบ่อยครั้งซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียด้านชีวิตและทรัพย์สิน ด้วยเหตุนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ จึงคิดแก้ปัญหาโดยเลือกใช้สัญญาณไฟจราจรแบบอัจฉริยะ โดยมีแนวคิดว่า “ เป้าหมายคือให้รถทุกคันไปถึงจุดหมายเร็วที่สุด นั่นคือ ติดไฟแดงให้น้อยที่สุด ” โดยมีการจัดสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2558 ด้วยงบประมาณ 3.2 ล้านบาท โดยมีผู้สนับสนุนแหล่งทุนในการก่อสร้าง 2 ส่วน คือ 1. สัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะ มูลค่า 2.2 ล้านบาท ซึ่งผู้สนับสนุนโดย มูลนิธิเพื่อถนนที่ปลอดภัยกว่า (SAFER ROADS FOUNDATION) และ2. การปรับปรุงผิวทาง สัญญาจราจร ตลอดจนการจัดทำเกาะกลางถนน มูลค่า 1 ล้านบาท บริเวณทางแยกไฟจราจร ค่าใช้จ่ายส่วนนี้สนับสนุนโดยแขวงการทางหลวงสงขลาที่ 1

     หลักการทำงานของไฟจราจรอัจฉริยะ (Area Traffic Control : ATC) เป็นระบบสัญญาณไฟจราจรที่ปล่อยสัญญาณตามความเป็นจริง (Real Time) จากเดิมที่ใช้ระบบสัญญาณไฟแบบ (Fix Time) โดยระบบสัญญาณไฟแบบเดิมนั้นจะมีรูปแบบการทำงานคือ ป้อนคำสั่งไว้ว่าเวลาใด ฝั่งใด สัญญาณไฟจะถูกปล่อยเป็นเวลาเท่าไหร่โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะเป็นผู้ที่ดำเนินการไว้ ดังนั้นสัญญาณไฟก็จะทำงานตามโปรแกรมที่ได้ตั้งไว้ แต่ในหลักความเป็นจริงพฤติกรรมของผู้ขับขี่ไม่ได้มีความสม่ำเสมอเหมือนกัทุกวัน ในบางวันสภาพการจราจรอาจจะติดฝั่งซ้าย ในขณะที่บางวันอาจจะติดฝั่งขวา ทำให้การไหลของรถไม่เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง

สำหรับระบบไฟจราจรแบบใหม่นี้จะมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน โดยมีการทำงานในสองรูปแบบ รูปแบบแรก เรียกว่าAdaptive Time Control ระบบนี้จะมีหลักการทำงานคือเซนเซอร์บนถนนที่วางไว้จะจับจากเวลา (กรณีมีไฟสัญญาณบอกเวลาขึ้น) ที่ปล่อยรถ 10 วินาทีสุดท้าย หากพบว่ายังมีรถผ่านอยู่ในรอบต่อไปของการปล่อยสัญญาณไฟเวลาก็จะถูกเพิ่มขึ้นอีก 10 วินาทีและจนฝั่งที่ไม่มีรถผ่าน 10 วินาทีสุดท้ายเซนเซอร์ เวลาก็จะถูกลดไป 10 วินาทีในรอบถัดไปเช่นกัน
ส่วนรูปแบบที่สอง เรียกว่า Fully Vehicle Actuated Car Control ระบบนี้จะไม่มีตัวเลขบอกเวลาขึ้นที่สัญญาณไฟ ระบบจะใช้หลักการเดียวกันกับวิธีแรกแต่จะไม่เพิ่มเวลาในรอบถัดไป ซึ่งสัญญาณไฟอัจฉริยะตัวนี้จะทำการทดเวลาให้ในรอบของสัญญาณไฟนั้นๆ ทันที

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *