“Social Commerce” ยุคเปลี่ยนแปลงวิถีแห่งการช้อปปิ้ง

 

Web

          ประเทศไทยมีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีต่างๆที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ที่มีการพัฒนาและมีความเจริญก้าวหน้ามาโดยตลอด เช่นเดียวกับเทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีบทบาทที่สำคัญต่อมนุษย์เรามากยิ่งขึ้น จึงส่งผลให้เทคโนโลยีสังคมออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์อย่างเราๆไปแล้ว

          ในปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับเครื่องมือสำหรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce หรือที่เรียกกันว่า Social Commerce ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทเป็นตัวช่วยให้ในการทำธุรกิจเกิดความเจริญเติบโตขึ้นโดยผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่เผยแพร่กันในปัจจุบัน ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้รับไม่เป็นเพียงแต่ผู้ขายในการเพิ่มยอดขายเท่านั้น แต่ยังเป็นข้อดีแก่ผู้บริโภคที่ได้รับความสะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ

          Social Commerce คือการใช้ Social Media ในการขายสินค้าหรือบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตเป็นการค้าขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้เล็งเห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อยู่ในสังคม เพราะในปัจจุบันนั้นกระแสความนิยมของสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอัตราที่เพิ่มขึ้น เพราะมีการนำสื่อสังคมออนไลน์หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ มาช่วยเป็นสื่อกลางหรือเป็นช่องทางในการค้าขายสินค้าออนไลน์ต่างๆ ทำให้ ณ วันนี้ Social Commerce กลายเป็นช่องทางที่นักธุรกิจหรือนักการตลาดหันมาให้ความสนใจเพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง และรวดเร็ว จึงทำให้ในช่วงปีที่ผ่านมารวมไปถึงในอนาคต พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เมื่อโลกดิจิทัลและสังคมออนไลน์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนมากยิ่งขึ้น หลายๆแบรนด์สินค้าก็ได้มีการปรับเปลี่ยนช่องทางในการขายสินค้า โดนเฉพาะการหันมาใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำธุรกิจ และเพื่อรองรับในการแข่งขันในระดับสากล โดยเฉพาะกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทำให้ตลาดในการค้าขายสินค้าที่เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น เพราะการซื่อสินค้าออนไลน์นั้นมีระบบในการสั่งซื้อสินค้า และชำระเงินผ่านทางออนไลน์ มีความง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และคุณภาพของสินค้าก็ดีไม่แพ้กับการซื้อสินค้าผ่านหน้าร้านจึงทำให้ตลาดในการซื้อสินค้าออนไลน์มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ในการขายสินค้าบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้วยความสามารถของตลาดออนไลน์ ทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่เป็นชาวต่างประเทศที่สนใจในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเรา จึงทำให้เราสามารถเพิ่มยอดขายกับกลุ่มชาวต่างประเทศได้อีกด้วย ดังนั้นการทำธุรกิจในปัจจุบันนี้ผู้ค้ามีการวางเป้าหมายและสร้างรายได้จากชาวต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์หรือการขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์

          ซึ่งทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า Social Commerce ก็เป็นการใช้สื่อ Social Network ในสังคมออนไลน์ มาเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ในการโปรโมทสินค้าต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงการนำเอาสื่อใหม่ ที่เป็นสื่อกลางในการยื่นสินค้าให้กับผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ หรือเป็นการใช้ Social Media ในการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์นั่นเอง

          ดังนั้นสื่อสังคมออนไลน์ไม่เพียงแค่มีบทบาทในด้านเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันเท่านั้น แต่มีประโยชน์ในเชิงธุรกิจ โดนเฉพาะเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดช่องทางในการ ซื้อ-ขายสินค้าบนโลกออนไลน์ เนื่องจากมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของการทำงานบนสื่อสังคมออนไลน์ที่รองรับการใช้งานที่กว้างขวางมากขึ้น ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่และเวลา ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการทำ Social Commerce ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *